Windows 10: Tối ưu hóa trình đơn Win+X

Với tiện ích Win+X Menu Editor, bạn có thể thiết lập những ứng dụng/công cụ thường dùng xuất hiện trên trình đơn Windows + X, tiện cho việc nạp nhanh khi muốn sử dụng.
  • Bỏ bớt chương trình thuộc trình đơn 'Open With' trong Windows
  • Gỡ bỏ adware cực nhanh với AdwCleaner
  • 5 mẹo dọn dẹp ổ đĩa cho Windows 10
  • Windows 10: Tiết kiệm dung lượng đĩa cứng với CompactOS
  • Sửa lỗi âm lượng tăng 'tẹt ga' trên máy tính Windows 10

Về cơ bản, trình đơn xuất hiện khi nhấn tổ hợp phím Windows + X (hay còn gọi là Win-X) trên Windows 10 (bạn cũng có thể nhấn phải chuột vào vào biểu tượng Start/Windows) mặc định sẽ hiển thị một số tính năng/công cụ có sẵn như: Hộp thoại Run, Cửa sổ dòng lệnh Command Prompt , Control Panel, và một số tính năng/công cụ khác.

Tuy nhiên, tương tự Start menu, một số tính năng/công cụ trên trình đơn Windows + X có vẻ thừa vì hầu như người dùng không "đụng" đến. Và điều này sẽ thực sự gây phí phạm khi mà người dùng không thể phát huy tối đa khả năng thao tác nhanh trong môi trường Windows.

Rất may mắn, với tiện tích Win+X Menu Editor (tải về tại đây ), bạn có thể dễ dàng thay thế, bổ sung các ứng dụng/công cụ mình muốn vào trình đơn này.

Về cơ bản, Win+X Menu Editor là ứng dụng được tạo bởi WinAero (website chuyên cung cấp phần mềm miễn phí), cho phép người dùng Windows 8 và Windows 10 dễ dàng tùy biến trình đơn Windows + X theo sở thích của mình.

Để sử dụng, bạn chỉ cần giải nén tập tin Win+X Menu Editor.zip sau khi tải về. Sau đó khởi chạy tập tin .exe trong thư mục tương ứng với phiên bản Windows đang sử dụng (32bit hoặc 64bit).

Windows 10: Tối ưu hóa trình đơn Win+X 1
Giao diện chính của Win+X Menu Editor.

Một khi đã khởi chạy, trong giao diện chính của Win+X Menu Editor, để xóa bỏ một trong các ứng dụng/công cụ mặc định, bạn chỉ cần nhấn phải chuột vào ứng dụng/công cụ muốn xóa và chọn Remove.

Windows 10: Tối ưu hóa trình đơn Win+X 2
Gỡ bỏ ứng dụng/công cụ có sẵn.

Tiếp đến, để bổ sung thêm một ứng dụng/công cụ khác, bạn hãy nhấn Add a program > Add a program, sau đó trỏ đến ứng dụng/công cụ mình muốn.

Windows 10: Tối ưu hóa trình đơn Win+X 3
Bổ sung ứng dụng/công cụ khác.

Sau khi đã xóa bỏ hoặc bổ sung, bạn hãy nhấn nút Restart Explorer ở góc dưới của cửa sổ này.

Lúc này, màn hình desktop sẽ chớp tắt trong giây lát. Sau khi trở lại bình thường, bạn hãy nhấn phải chuột vào biểu tượng Start/Windows hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + X. Tại đây, ứng dụng/công cụ vừa được thêm vào sẽ được hiển thị trong trình đơn Windows + X.

Ngoài ra, nếu nhấn chọn Add preset > Shutdown options, bạn có thể bổ sung các tùy chọn tắt máy như: Shutdown, Sleep, Hibernate, Sleep,... Từ bây giờ, bạn hãy tiếp tục thực hiện thao tác tương tự cho những ứng dụng/công cụ khác.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm vào trình đơn Windows + X các công cụ trong Control Panel bằng cách nhấn chọn Add a Control Panel Item và chọn công cụ mình cần, chẳng hạn như User, Windows Firewall,.... Bằng cách này, việc truy cập công cụ này sẽ trở nên nhanh và tiện lợi hơn thay vì phải thực hiện nhiều thao tác phức tạp như trước.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn