6 thủ thuật làm việc hiệu quả với Chromebook

Những hướng dẫn sau đây sẽ giúp người dùng có thể lựa chọn tùy biến và thiết lập bảo mật máy tính Chromebook để làm việc hiệu quả hơn, dữ liệu cá nhân được lưu trữ an toàn hơn.
  • 13 tiện ích Chrome OS phục vụ kinh doanh
  • 2015 sẽ là năm của Chrome OS?
  • Chrome OS bắt đầu đe dọa Windows
  • Thiết lập máy tính Chromebook mới mua đúng cách
  • 8 thủ thuật cho người dùng Chromebook

Làm chủ trình khởi chạy ứng dụng

Nút tìm kiếm trên máy tính Chromebook ngoài chức năng tìm kiếm thông thường còn có thể đóng vai trò trình khởi chạy ứng dụng. Sau khi nhấn vào đó, hãy nhấn All Apps để làm xuất hiện danh sách các biểu tượng ứng dụng. Tiếp theo, hãy quét qua trái để tìm ứng dụng cần mở.

Google đã thay nút Caps Lock trên Chromebook bằng một nút chuyên dụng giúp tìm kiếm nhanh trên dịch vụ Google Search của hãng. Bất cứ ai làm công việc liên quan nhiều đến nghiên cứu thông tin trên Internet sẽ nhận thấy điều hữu ích này. Sau khi bạn bắt đầu gõ để tìm kiếm, chỉ cần nhấn Enter để chọn một trong những mục đề nghị tự động hoặc kết thúc truy vấn và kết quả tìm kiếm sẽ xuất hiện trong một thẻ khác.

6 thủ thuật làm việc hiệu quả với Chromebook 1
Nút tìm kiếm trên Chromebook còn đóng vai trò trình khởi chạy ứng dụng.
Phương pháp này cũng là cách nhanh nhất để vào danh sách Bookmark và bất kỳ trang web mà bạn truy cập thường xuyên. Khi cần tính toán, chỉ cần gõ công thức vào thanh tìm kiếm và Google sẽ đưa ra câu trả lời ngay.

Nếu sử dụng dịch vụ trợ giúp Google Now, khi nhấn vào nút tìm kiếm, bạn sẽ thấy các thẻ thông tin của Google Now xuất hiện trong trang trước khi gõ nội dung cần tìm. Sau đó, chỉ cần kéo xuống là bạn có thể dễ dàng tìm ra thông tin cần thiết. Bạn cũng có thể thay đổi chức năng cho phím này, thậm chí khôi phục chức năng Caps Lock, trong phần thiết lập Chromebook.

Tối ưu các ứng dụng web

Người dùng Chromebook có thể linh hoạt tùy chỉnh giao diện các ứng dụng của họ. Chẳng hạn, có thể thiết lập để mở ứng dụng ở chế độ toàn màn hình, ghim thẻ hay mở thẻ ở chế độ bình thường.

6 thủ thuật làm việc hiệu quả với Chromebook 2
Có thể mở Gmail, Google Drive trong các cửa sổ riêng biệt.
Tính năng này giúp mở các dịch vụ web như Gmail, Google Drive và Play Music trong cửa sổ riêng. Khi đó, chúng sẽ hoạt động giống như các ứng dụng riêng lẻ trên máy tính Windows.

Để thực hiện, hãy nhấn chuột phải vào biểu tượng ứng dụng rồi chọn “Select as window”.

Nếu thường xuyên muốn mở ứng dụng theo cách này, bạn có thể mở trình khởi chạy Launcher, nhấn chuột phải vào biểu tượng ấn dụng và chọn “Pin to shelf”. Khi đó, ứng dụng sẽ luôn sẵn sàng trong shelf của Chrome OS (là nơi tương tự như thanh tác vụ Taskbar của Windows).

Tìm kiếm mở rộng trong Gmail và Google Drive

Hệ điều hành Chrome OS cho phép người dùng có thể tìm kiếm thông tin ngay trong hộp omnibox (là sự kết hợp giữa thanh địa chỉ và hộp tìm kiếm nằm ở đầu trang). Chẳng hạn, bạn có thể tìm kiếm trên Gmail, Google Drive và các dịch vụ khác của Google mà không cần phải vào những trang web này.

6 thủ thuật làm việc hiệu quả với Chromebook 3
 Chrome OS cho phép người dùng có thể tìm kiếm thông tin ngay trong hộp omnibox.
Để thực hiện, bạn cần phải thực hiện vài bước thiết lập. Trước hết, hãy nhấn vào trình đơn Options của trình duyệt rồi chọn Settings > Manage Search Engines. Tiếp theo, kéo xuống phía dưới và tìm phần Other Search Engines, thêm Gmail vào hộp “Add a new search engine” ở dưới, nhập từ khóa Gmail và địa chỉ URL sau vào các hộp tiếp theo:

https://mail.google.com/mail/ca/u/0/#apps/%s

Để thêm Google Drive, hãy thực hiện các bước tương tự và thay bằng địa chỉ URL sau:

http://drive.google.com/?hl=en&tab=bo#search/%s

Kể từ bây giờ, nếu muốn tìm email hay một tập tin, bạn không cần phải mở Gmail hay Drive mà chỉ cần nhấn vào nút tìm kiếm, gõ vào từ khóa Gmail hay Drive, nhập nội dụng vào hộp tìm kiếm rồi nhấn Enter.

Luôn đồng bộ các thư mục ứng dụng

Nếu bạn sử dụng Chrome OS trên nhiều thiết bị khác nhau, trình khởi chạy ứng dụng cho phép kéo thả các ứng dụng vào một thư mục và đồng bộ lên đám mây. Giả sử, bạn đã sắp xếp gọn gàng các ứng dụng của mình trên máy tính này, sau đó khi chuyển sang sử dụng trên máy tính khác, bạn có thể không cần phải tìm kiếm những ứng dụng này nữa vì chúng cũng được bố trí giống như nhau.

6 thủ thuật làm việc hiệu quả với Chromebook 4
Đồng bộ thư mục ứng dụng trên nhiều máy tính khác nhau.
Mặc định, Chrome OS sẽ không sao chép các thiết lập đến máy tính khác nếu bạn chưa kích hoạt một “cờ” (flag) trong Chrome để thông báo Chromebook làm việc này.

Để thực hiện, hãy gõ cụm từ chrome://flags vào hộp omnibox. Sau đó, tìm đến cờ có tên là “enable-sync-app-list” rồi chọn vào đó. Kể từ bây giờ, mỗi khi làm việc trên một máy tính Chrome OS khác, bạn đều có thể thấy cùng các ứng dụng được sắp xếp giống như trên Chromebook cá nhân của mình.

Sắp xếp các cửa sổ ứng dụng hiệu quả

Chrome OS cũng cung cấp một khái niệm tương tự như tính năng Windows Snap trong Windows 7, cho phép chia màn hình với hai cửa sổ ứng dụng riêng biệt.

6 thủ thuật làm việc hiệu quả với Chromebook 5
Chrome OS cho phép chia màn hình với hai cửa sổ ứng dụng riêng biệt.
Bạn có thể thực hiện bằng cách nhấn tổ hợp phím Alt-“]” hay Alt-“[“. Ngoài ra, cũng có thể nhấn và giữ phía trên các cửa sổ ứng dụng rồi kéo nó về một bên màn hình.

Bảo mật với tính năng Smart Lock Beta

Bảo mật là một trong những vấn đề quan trọng trong Chrome OS , đặc biệt là đối với dữ liệu được lưu trên đám mây. Việc thiết lập bảo mật trên Chromebook khá đơn giản. Bạn có thể khóa máy tính bằng mật khẩu hay dùng tính năng Smart Lock trong Chrome OS. Tính năng này cho phép mở khóa Chromebook bằng điện thoại Android .

6 thủ thuật làm việc hiệu quả với Chromebook 6
Tính năng Smart Lock cho phép mở khóa Chromebook bằng điện thoại Android.
Để kích hoạt, hãy vào mục Settings > Smart Lock for Chromebook (Beta).

Hãy đảm bảo là kết nối Bluetooth đang được bật trên cả Chromebook lẫn Android. Smart Lock sẽ đồng bộ trên hai thiết bị, tạo ra một kết nối an toàn để truy xuất Chromebook từ thiết bị ở gần đó.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn