Thất vọng với Lumia, Microsoft tính ‘cửa’ Surface Phone

Nhưng Surface Phone khó có thể ra mắt trong năm nay, theo thông tin từ Windows Central.

  • Cận cảnh smartphone Microsoft Lumia 650 vừa ra mắt
  • Microsoft: Cuộc chuyển giao đằng sau cánh cửa
  • iPhone SE 4 inch và iPad Pro 9,7 inch ra mắt

Nhiều tín hiệu cho thấy Microsoft đã sẵn sàng bỏ rơi điện thoại Lumia chạy Windows mà công ty có được từ vụ thâu tóm Nokia. Thay vào đó, công ty sẽ phát triển dòng điện thoại riêng của mình mang tên Surface Phone.

Nếu đúng như vậy, điều Microsoft mong muốn nhất bây giờ có lẽ là iPhone cao cấp thế hệ mới sẽ không “chào sân” vào nửa cuối năm nay như thông lệ.

Thất vọng với Lumia, Microsoft tính ‘cửa’ Surface Phone 1
Microsoft Lumia 950 - mẫu điện thoại flagship hiện tại của Microsoft chạy Windows 10 Mobile.
Tin đồn về việc Microsoft sẽ tung ra Surface Phone đã râm ran nhiều tháng qua. Dòng điện thoại hoàn toàn mới do Microsoft phát triển là nhằm đối đầu với iPhone trong khi Lumia ngày càng “lụi tàn”.

Tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển BUILD mới đây, Microsoft hầu như không nhắc tới điện thoại khiến nhiều người nghi ngại về tương lai của điện thoại chạy Windows.

Trong quý IV/2015, Microsoft chỉ bán được 4,5 triệu máy Lumia chạy Windows Phone, giảm đến 57% so với cùng kỳ năm trước, và chỉ còn giữ được 1,1% thị phần smartphone toàn cầu.  

Theo Windows Central đưa tin hồi cuối năm ngoái, dòng điện thoại flagship Surface Phone chạy Windows 10 Mobile của Microsoft sẽ thay vai trò của Lumia chạy Windows Phone, và xuất hiện vào nửa sau của năm 2016.

Mới đây, Windows Central khẳng định Surface Phone sẽ ra mắt muộn hơn, vào năm 2017, với 3 phiên bản: một phiên bản cho người tiêu dùng, một phiên bản cho doanh nghiệp, và một phiên bản dành cho “fan cuồng” siêu phẩm mới.

Đáng chú ý là trong danh sách này không hiện diện những model cấp thấp, giá rẻ. Như vậy, Microsoft Lumia 650 chạy Windows 10 giá 199 USD hướng tới doanh nghiệp đã được tung ra hồi tháng 2 sẽ đóng vai trò đó. 

Dòng Surface Phone sẽ được thiết kế và phát triển bởi nhóm Microsoft Surface dưới quyền của Panos Panay, người đảm nhận vị trí lãnh đạo mảng thiết bị của Microsoft từ tháng 7/2015.

Theo các nhà quan sát, điện thoại Surface sẽ khó xuất hiện sớm dù Microsoft đã thành công với các dòng thiết bị lai tablet Surface Pro và laptop Surface Book.

Năm vừa qua, Microsoft đã phải ghi giảm 7,6 tỷ USD giá trị thương vụ thâu tóm mảng sản xuất điện thoại của Nokia. Thị phần của Windows Phone nhiều quý liền chỉ loanh quanh dưới mức 3% thị trường smartphone toàn cầu.

Với sự thống trị gần như tuyệt đối của iPhone và điện thoại Android, Microsoft ngày càng mất dần hy vọng kiếm được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường smartphone toàn cầu.

Có lẽ vì thế mà Microsoft đang nỗ lực tìm lối đi mới với dòng Surface Phone, cho dù phải tới năm 2017 mới có thể đáp xuống thị trường. Điều đó cũng có nghĩa là trong năm nay người dùng sẽ không trông mong có được mẫu điện thoại hàng đầu mới chạy Windows 10 Mobile.

Dù vậy, CEO Satya Nadella của Microsoft vẫn thể hiện quyết tâm đầu tư vào mảng kinh doanh điện thoại. Niềm hy vọng của Nadella đặt vào tính năng Continuum của Windows 10 Mobile mà cho phép điện thoại kết nối với màn hình, chuột và bàn phím ngoài để hoạt động như một máy tính để bàn, nhờ thế sẽ có cơ hội lớn để tăng trưởng.

Sự kiên trì của Microsoft trong nỗ lực với dòng tablet Surface Pro đã được thị trường ghi nhận, rất có thể công ty cũng sẽ tạo được bước biến chuyển trên chiến trường smartphone với Surface Phone. Nhưng từ giờ đến lúc đó, điều mà công ty không muốn thấy nhất là chiếc iPhone cao cấp thế hệ mới trình làng.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn