Điện thoại thông minh và ngã rẽ selfie

Tự sướng quá dễ, selfie nhanh chóng trở thành một xu hướng được cả thế giới đón nhận vào thời nhà nhà lên Facebook, người người dùng smartphone.
  • Top 5 smartphone chụp selfie cực chất có giá dưới 4 triệu đồng
  • Thêm 4 lựa chọn mới cho smartphone selfie giá dưới 3 triệu đồng
  • Nhìn lại những smartphone selfie vừa ra mắt tại MWC 2015
  • So sánh ba smartphone 'selfie' tầm trung mới
  • Xác thực thanh toán di động theo phong cách selfie

Selfie, theo định nghĩa trong từ điển tiếng Anh Oxford là ảnh chân dung tự chụp, thường được thực hiện bằng smartphone hay webcam, sau đó được chia sẻ qua mạng xã hội . Từ chỗ chỉ là một từ vựng được gọi một cách tinh nghịch trên mạng xã hội (cộng đồng mạng Việt Nam thường gọi là “ảnh tự sướng” hay “chụp ảnh tự sướng”, giới trẻ nói nôm na ngắn gọn là “tự sướng”), selfie đã trở thành một từ chính thống cho thể loại ảnh chân dung tự chụp. Nhu cầu chia sẻ của các thành viên mạng xã hội, nhất là trên Facebook, với sự hỗ trợ xuất sắc của smartphone khiến selfie trở nên thông dụng và thời thượng, tới mức được bình chọn là từ của năm 2013 do tần suất xuất hiện dày đac.

 

Điện thoại thông minh và ngã rẽ selfie 1

Vì sao Selfie gây “sốt”

Những năm gần đây, mạng xã hội phát triển quá nhanh giúp mọi người dễ dàng kết nối với nhau hơn bao giờ hết. Nhưng cũng vì thế mỗi thành viên trở nên nhỏ bé trong xã hội ảo quá lớn; Facebook chẳng hạn, đã có cả tỷ người dùng hàng tháng. Điều đó dẫn đến nhu cầu của người dùng tìm cách gây sự chú ý và được thừa nhận trên mạng xã hội. May mắn thay, selfie xuất hiện đúng lúc đáp ứng nhu cầu tự nhiên đó một cách dễ dàng.

Ai cũng có thể tự khẳng định mình với ảnh chụp tự sướng bằng điện thoại và chia sẻ nhanh lên mạng xã hội. Thế giới ảo rộng lớn, cũng thật nhỏ, miễn sao từng cá nhân biết cách thể hiện cái tôi, tạo nên sự khác biệt chứ không chỉ là đang tồn tại buồn tẻ.

Cũng như ngoài đời, tâm lý chung mỗi người đều muốn gây sự chú ý, được người khác đánh giá (khen thì tốt hơn) những gì mình đưa lên mạng, dẫn đến phong trào “tự sướng” ngày càng lan rộng.

Những bức ảnh tự chụp dễ dãi với vẻ ngộ, ngố, khiêu khích hay ngây ngô, thậm chí phản cảm lại dễ lôi kéo sự chú ý cộng đồng mạng. Phương tiện truyền thông xã hội ngày nay đang được khai thác triệt để cho mục đích truyền thông cá nhân, để tự giới thiệu “tôi đây”.

Trào lưu selfie rồi có qua đi? Câu hỏi này thường được đặt ra trước hiện tượng phổ biến trong giới trẻ méo miệng, nhăn mặt đủ kiểu để có được ảnh tự chụp độc và lạ với smartpone. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra selfie không chỉ có vậy. Những khoảnh khắc bất chợt của bản thân hay nhóm bạn bè, người thân gia đình sẽ được ghi lại kịp thời để mọi người “sướng” mãi về sau. Với ý nghĩa đó, không gì thay thế được selfie để tất cả đều có mặt trong khuôn hình kỷ niệm.

Nhưng cuộc sống của mỗi người còn là bổn phận, trách nhiệm, chia sẻ, tương trợ lẫn nhau. Ảnh tự sướng chính là giúp bạn bè, người thân ở xa cảm thấy gần gũi và dễ thể hiện sự quan tâm, dõi theo nhau giữa cuộc sống bộn bề, nhân lên niềm vui, sẻ chia nỗi buồn cho bất kỳ ai. Cùng nhau chụp ảnh tự sướng còn đem lại cảm giác vui vẻ sảng khoái, gắn kết cho cả nhóm, tinh thần tập thể được nâng cao. Vì thế selfie nhóm (còn gọi là wefie) đang ngày càng được giới trẻ yêu thích.

Không chỉ giới trẻ cần khẳng định mình, những người lớn tuổi, kể cả khi đã có quyền cao chức trọng cũng có nhu cầu selfie. Hình ảnh tự sướng của Tổng thống Mỹ Obama hay Đức giáo hoàng La mã François đệ Nhất chẳng hạn giúp họ gần gũi hơn với công chúng. Với những người nổi tiếng thì hình ảnh luôn có sức hút đối với số đông, nên ảnh tự sướng sẽ càng thêm gắn kết họ với những người yêu mến mình.

Các thương hiệu lớn cũng tận dụng “tự sướng” cho những màn tiếp thị quảng bá hình ảnh và sản phẩm của mình. Có thể kể tới chiêu PR khéo léo tại lễ trao giải Oscar hồi tháng 3 năm ngoái giúp Samsung dành danh hiệu truyền thông vàng. Hình ảnh selfie bằng chiếc Galaxy Note 3 của người dẫn chương trình Ellen Degeneres cùng các đồng nghiệp tại buổi lễ, sau khi đăng lên mạng xã hội Twitter đã nhận được hơn 3 triệu retweet, một con số kỷ lục. Chụp ảnh tự sướng đang là “chiêu” tiếp thị quan trọng qua mạng xã hội.

Selfie có lẽ không phải trào lưu mà là xu hướng, bởi “tự sướng” dù sẽ không còn là thời thượng, thì cũng sẽ thành nét đẹp trong cuộc sống, bình thường tới mức người ta sẽ xem như là mặc nhiên phải có với cộng đồng mạng.

 

Điện thoại thông minh và ngã rẽ selfie 2
Các sao Hollywood hào hứng cùng nhau tự sướng tại lễ trao giải Oscar 2014.

Quá dễ để “tự sướng”

Smartphone đang chiếm vị trí quan trọng trong cuộc sống của người tiêu dùng ngày nay, và một trong những chức năng được dùng nhiều nhất là chụp ảnh. “Chiếc máy ảnh tốt nhất là chiếc máy ảnh luôn bên bạn”, theo cách hiểu đó thì không gì chiếm được chỗ của smartphone. Hơn thế nữa, với camera trước tích hợp sẵn và liên tục được cải tiến cùng nhiều ứng dụng hỗ trợ, người dùng smartphone quá dễ để tự chụp ảnh cho chính mình. Với mạng di động băng thông rộng phủ sóng khắp nơi, ảnh tự sướng nhanh chóng được người chụp đẩy lên mạng xã hội để kịp thời chia sẻ với mọi người.

Ngẫu hứng, bất chợt chớp ngay khoảnh khắc hiếm hoi đem đến những hình ảnh “không đụng hàng”, đó là ưu thế của selfie. Công nghệ smartphone không ngừng được cải tiến, và camera trước đã thực sự trao quyền lực tự chụp cho người dùng, với màn hình hiện rõ mọi thứ giúp chủ nhân chọn góc chụp phù hợp, biểu cảm khuôn mặt và thể hình ưng ý, thời khắc hợp lý để ghi lại những tấm hình đẹp và “độc”. Dễ dàng và thuận tiện chẳng khác gì khi tự ngắm trước gương.

 

Điện thoại thông minh và ngã rẽ selfie 3

Selfie còn giúp người tự chụp tự nhiên hơn ở những nơi công cộng đông người. “Diễn” trước ống kính mình cầm chắc chắn là dễ dàng hơn trước mặt thợ ảnh cứ chăm chăm ngắm nghía. Chưa kể là chiếc smartphone đắt tiền trên tay mình sẽ có cảm giác yên tâm hơn nhiều khi trao sang tay người khác, với những rủi ro khó lường. Selfie cũng xóa đi nỗi băn khoăn vắng hình của “thợ ảnh” của gia đình hay nhóm bạn.

Để có góc rộng, ảnh chụp đẹp hơn với khung cảnh làm nền có thêm sự hỗ trợ của gậy selfie (selfie stick). Nhiều người giờ đây đã có thói quen xem gậy selfie như một vật dụng không thể thiếu trong hành trang của những chuyến đi xa. Với sự phổ biến của Facebook, Twitter và YouTube, selfie càng được đà phát triển trên toàn thế giới.

Nhưng rồi có lẽ đến một lúc nào đó người ta sẽ phải bàn đến văn hóa selfie. Hãy tưởng tượng, những nơi như quảng trường có tượng đài, các khu bảo tàng, lố nhố cả “rừng” cây (selfie). Đó thực sự là một khung cảnh rối, ngoài mong muốn của nhiều người. Còn ở Hàn Quốc, gậy selfie được dùng nhiều tới mức nhà chức trách phải ra phán quyết rằng gậy selfie với công nghệ Bluetooth là các thiết bị thông tin liên lạc và phải được chứng nhận.

Có thể cùng với thời gian trôi đi, cơn ghiền “tự sướng” của người tiêu dùng không còn nữa, các thương hiệu cũng sẽ thôi PR bằng những bức ảnh tự chụp vì chúng không còn sức hút công chúng. Selfie cũng như mọi xu hướng khác, đến rồi đi. Nhưng, những bức ảnh đẹp thì vẫn còn mãi, giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ không gì thay thế được.

PC World VN, 06/2015
 

 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn