Đánh giá smartphone Bavapen B525

Bavapen B525 là lựa chọn tốt cho người dùng cần một chiếc smartphone vừa có ngoại hình đẹp cho nhu cầu cơ bản hằng ngày vừa có mức giá không quá 2 triệu đồng.
  • Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng
  • Đánh giá smartphone Samsung Galaxy A9 Pro 2016
  • Đánh giá smartphone Intex Aqua Lions 3G S
  • Smartphone dưới 3 triệu tranh tài
  • Đánh giá smartphone Intex Aqua Dream II

Như đã đề cập trong bài loạt ảnh cận cảnh gần đây, Bavapen B525 là mẫu smartphone hướng đến nhóm khách hàng đang muốn làm quen với điện thoại thông minh nền tảng Android.

Là sản phẩm dành cho nhu cầu cơ bản nhất, Bavapen B525 hỗ trợ phần cứng ở mức phổ thông.

Về phương diện phần cứng, Bavapen B525 trang bị màn hình IPS 5 inch độ phân giải đạt mức HD (1.280x720 pixel), bộ xử lý MediaTek MT6580 xung nhịp 1,3GHz, RAM 1GB, kết nối 3G, 2 khay SIM, và được cài đặt sẵn hệ điều hành Android 5.1 . Dù chỉ dùng trợ bộ nhớ trong ở mức 8GB, nhưng Bavapen B525 còn hỗ trợ thẻ microSD dung lượng 64GB. Mẫu smartphone thế hệ mới nhất của Bavapen còn được trang bị camera chính 13MP kèm đèn flash LED, camera selfie 5MP, GPS tích hợp và pin 2.050mAh.

Đánh giá smartphone Bavapen B525 1
Bavapen B525.

So với các mẫu smartphone phổ thông đang có mặt trên thị trường, cấu hình phần cứng của Bavapen B525 nhìn chung không có gì đáng để phàn nàn. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, thiết nghĩ đa phần người dùng mới tập làm quen với smartphone hẳn sẽ thích kiểu dáng của Bavapen B525. Đơn giản là vì máy không hề sử dụng vật liệu nhựa với kiểu dáng mộc mạc đặc trưng của dòng smartphone phổ thông nữa. Thay vào đó, Bavapen đã mạnh dạn trang bị cho B525 phần khung xương kim loại phủ tông màu tương phản nổi bật với sắc màu chủ đạo của thân máy.

Với kiểu dáng này, Bavapen B525 trông cứng cáp hơn hẳn dù tổng thể thân máy không hề dày như những sản phẩm cùng tầm giá khác. Thêm vào đó, Bavapen B525 còn được chăm chút về mặt hình thức khi trang bị cả kính cường lực vát cong nhẹ ở phía trước, tông xuyệc tông với chi tiết mặt lưng máy.

Nhìn chung, Bavapen B525 là một chiếc smartphone phổ thông hấp dẫn về ngoại hình, nhưng sẽ thật trọn vẹn nếu nhà sản xuất chăm chút hơn nữa micro tích hợp ở cạnh dưới máy.

Đánh giá smartphone Bavapen B525 2
Thay vì tận dụng vị trí đối diện loa ngoài để bố trí micro, Bavapen lại "khoét" một lỗ riêng dành cho mic.

Về màn hình, xét trên các chỉ tiêu mà Bavapen công bố, B525 đủ sức mang lại trải nghiệm hình ảnh vừa vặn cho nhu cầu phổ thông. Thực tế sử dụng cho thấy chất lượng màu sắc hình ảnh gần như không hề bị tác động dù quan sát từ những góc lệch tâm màn hình. Test Lab cũng đánh giá cao việc thu hẹp khoảng trống giữa bề mặt panel màn hình với lớp kính bảo vệ bên ngoài mà Bavapen ứng dụng trên B525. Chi tiết này vừa giúp đảm bảo góc quan sát tốt, vừa giúp màn hình ít bị chói nắng hơn khi sử dụng máy dưới những nguồn sáng phụ cường độ cao. Bavapen B525 cũng xứng đáng nhận được một điểm cộng về tính năng phụ trợ vì sản phẩm cũng hỗ trợ cảm biến điều tiết độ sáng màn hình tự động.

Như đã đề cập, với cấu hình phần cứng trên, Bavapen B525 đương nhiên chỉ vừa vặn cho những nhu cầu sử dụng cơ bản hằng ngày. Tuy nhiên, để có một cái nhìn khách quan hơn, Test Lab vẫn tiến hành chạy những công cụ đánh giá hiệu năng mẫu smartphone Bavapen B525 này tựa như bất kỳ sản phẩm nào ghé thăm PC World Vietnam . Qua quá trình đo kiểm thực tế, Test Lab nhận thấy kết quả chung cuộc trong từng phép thử mà Bavapen B525 đạt được nhìn chung khả quan. So với những tên tuổi cùng phân khúc phổ thông với cấu hình, điểm số mà Bavapen B525 đạt được còn nhỉnh hơn cả một số sản phẩm đối thủ trang bị cấu hình phần cứng tương đương.

Đánh giá smartphone Bavapen B525 3
Bavapen B525 hỗ trợ điều khiển đồng thời 5 điểm cảm ứng. Thử nghiệm thực tế cho thấy độ nhạy tốt như mong đợi.

Đơn cử, Bavapen B525 trong phép thử hiệu năng tổng thể đo bằng PCMark for Android đạt 2.954 điểm, cao hơn mức 2.766 điểm mà mẫu Wiko K-Kool đạt được. Trong phép thử hiệu năng bộ xử lý, điểm số mà Bavapen B525 đạt được cũng cho thấy giá trị hơn hẳn mẫu điện thoại Intex Aqua Lions 3G S cũng như mẫu Wiko K-Kool, chi tiết được thể hiện trong biểu đồ bên dưới. Không chỉ cho điểm số hiệu năng tổng thể khi thử nghiệm cao hơn những sản phẩm trang bị cấu hình tương đương, Bavapen B525 thậm chí còn cho thấy hiệu năng xử lý đơn nhân (413 điểm) khỏe hơn cả mẫu smartphone trang bị RAM gấp đôi Obi MV1 (332 điểm) từng thử nghiệm.

Quá trình hiện thực hóa số liệu cũng cho thấy Bavapen B525 thừa sức mang lại trải nghiệm mượt mà khi điều hướng giữa các trang màn hình, độ trễ chuyển đổi ứng dụng, tốc độ khởi động camera nhìn chung cũng không có gì đáng để phàn nàn. Bavapen B525 xuyên suốt quá trình hiện thực hóa số liệu cũng cho thấy khả năng đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cơ bản hằng ngày của người dùng phổ thông như cập nhật tin tức trực tuyến, kết nối mạng xã hội , liên lạc với bạn bè người thân cũng như giải trí với các tựa game đơn giản trên Play Store .

Đánh giá smartphone Bavapen B525 4
Biểu đồ so sánh hiệu năng giữa Bavapen B525 với các tên tuổi phổ thông khác.

Dù biết mẫu SoC mà Bavapen B525 sử dụng là một sản phẩm thuộc tầm phổ thông, việc “ép tải” bằng những ứng dụng nặng hoặc chạy đa nhiệm khiến máy khó tránh khỏi tình trạng ì ạch. Tuy nhiên, Test Lab đã “liều mình” thử ép Bavapen B525 bằng game Dead Trigger 2 và kết quả là hài lòng. Bavapen B525 tuy mất ít nhiều thời gian khởi động game, song thiết lập đồ họa tối thiểu vẫn cho cảm giác tương đối mượt mà trong các màn cận chiến với cả rừng zoombie. Một chi tiết đáng khen trên Bavapen B525 là máy không hề bị tình trạng crash khi Test Lab thử chạy tựa game nặng nói trên.

Về giao diện người dùng, Bavapen B525 tuy không “màu mè hoa lá cành” như một số sản phẩm cạnh tranh, nhưng nếu xét trên mức dung lượng RAM/ROM vốn chỉ hướng đến nhu cầu cơ bản, đây thực sự là một chi tiết đáng khen.

Thiết nghĩ, nếu nhà sản xuất tham lam đóng gói kèm mẫu smartphone này nhiều hiệu ứng, giao diện người dùng, cũng như hàng loạt tính năng tô điểm khác, Bavapen B525 sẽ không thể mang lại trải nghiệm mượt như đã đề cập. Test Lab cũng đánh giá cao việc Bavapen quyết định giữ tính năng điều khiển cảm ứng trên màn hình tắt của B525 vì điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng có thể dễ dàng bật sáng màn hình mà không cần phải nhấn nút nguồn, hay kích hoạt nhanh camera, mở danh bạ điện thoại, trình duyệt.

Một số ảnh chụp thử từ camera chính trên Bavapen B525:

Không chỉ vậy, nếu như đa phần camera trên smartphone phổ thông trước đây gần như chỉ là một món đồ “trang trí”, thì Bavapen B525 lại có những điểm sáng đáng chú ý về tính năng chụp ảnh so với tầm giá của thiết bị. Thử nghiệm thực tế trong môi trường ánh sáng tốt cho thấy Bavapen B525 có tốc độ lấy nét nhanh, ổn định. Độ chi tiết ảnh chụp nhìn chung cũng không có gì phải phàn nàn khi môi trường thuận lợi. Với một sản phẩm phổ thông như Bavapen B525, người dùng sẽ không có nhiều lựa chọn chế độ chụp ảnh trên ứng dụng camera tích hợp, bù lại nhà sản xuất trang bị kèm khả năng nhận diện nụ cười và tự chụp ảnh bằng camera chính và camera trước cũng hỗ trợ tính năng “cà mụn” giúp người dùng trẻ thêm được vài tuổi.

Nhìn chung, xét từ ngoài vào trong, Bavapen B525 là một chiếc smartphone đẹp, hiệu năng và tính năng trang bị kèm tương xứng với chi phí đầu tư. Máy cũng được tặng kèm khá nhiều phụ kiện hữu ích như tai nghe, dụng cụ tháo lắp SIM, ốp lưng silicon. Thiết nghĩ, nếu Bavapen cài sẵn hệ điều hành Android 6 cho B525 sản phẩm hẳn sẽ tạo nên sự khác biệt trong phân khúc smartphone phổ thông tầm giá 2 triệu.

Chi tiết kết quả thử nghiệm hiệu năng và những điểm nhấn trong giao diện hệ điều hành của Bavapen B525: 

 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn