Chiến lược mới của Intel về máy chủ khi tách khỏi mảng PC

Intel đang thay đổi cách tiếp cận thị trường máy chủ với công nghệ chip, lưu trữ, bộ nhớ và liên kết vi mạch bán dẫn mới.
  • Intel hợp nhất mảng thiết bị di động và máy tính cá nhân
  • Intel dùng ánh sáng tăng tốc độ siêu máy tính
  • Intel muốn thể hiện không là công ty công nghệ lỗi thời
  • Siêu chip của Intel sẽ được nhắm cho điện toán hiệu năng cao
  • Intel tung ra chip nhanh nhất thế giới cho siêu máy tính

Từ máy PC đến máy chủ, Intel đang cố gắng tái thiết kế cách máy tính hoạt động. Từ trước đến nay chúng ta đã chứng kiến những thay đổi của máy PC, với các máy lai 2-trong-1 hay máy siêu nhỏ Compute Sticks , nhưng công nghệ đột phá của một số nhà sản xuất chip sẽ bắt đầu xuất hiện trong những chiếc máy chủ. 

Thị trường PC đang suy giảm, và nhà sản xuất chip đã cắt giảm các sản phẩm không mang lại lợi nhuận như chip dành cho điện thoại thông minh . Intel đang chuyển hướng nhiều nguồn lực hơn sang phát triển các sản phẩm máy chủ và trung tâm dữ liệu, mảng kinh doanh từ lâu đã mang lại lợi nhuận cho công ty. 

Intel cũng tập trung vào các thị trường như Internet vạn vật - IoT, bộ nhớ, công nghệ nano quang tử nền silicon (silicon photonics) và công nghệ chip logic số có thể lập trình được (FPGA), tất cả đều có quan hệ với mảng hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu đang phát triển nhanh. 

Intel đã cắt giảm khoảng 12.000 công việc trong quá trình chuyển đổi từ mảng sản xuất chip điện thoại thông minh và máy PC. Nhân viên "quán triệt" chiến lược mới của công ty, giám đốc điều hành của Intel Brian Krzanich nói trong một bài phát biểu trong hội nghị chiến lược. 

Nhiều sáng kiến đổi mới và "những thay đổi kinh ngạc" sẽ đến trong thời gian tới, đặc biệt là ở mảng trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp, Krzanich nói. 

Intel đã luôn luôn tìm hiểu cách để nâng cao hiệu năng trong các hệ thống máy tính cá nhân, nhưng trọng tâm của công ty hiện đã chuyển sang các hoạt động nhằm cải tiến các thành phần máy chủ, bộ nhớ, mạng và lưu trữ - những module thường được lắp vào các giá (khung) máy chủ. Intel cũng đang làm việc để tăng tốc độ giao tiếp giữa các thành phần này. "Chúng tôi có rất nhiều việc hay cần phải làm," Krzanich nói. 

Intel đã đưa ra khái niệm gọi là kiến trúc co giãn theo khung máy - RSA (rack scale architecture), nhằm mang lại cấu hình linh hoạt và hiệu suất sử dụng năng lượng cho máy chủ. Ý tưởng là tách các thành phần xử lý, bộ nhớ và lưu trữ ra các hộp thiết bị riêng biệt trên cùng 1 khung máy chủ. Nhiều nguồn tài nguyên bộ nhớ, lưu trữ và xử lý có thể được cài đặt chung với nhau trong cùng 1 khung máy (hơn là các loại máy chủ được nối với nhau) và các tài nguyên chia sẻ như hệ thống máy lạnh làm mát tản nhiệt sẽ giúp giảm chi phí cho trung tâm dữ liệu. 

Hệ thống kết nối liên thông trong trung tâm dữ liệu Intel OmniPath của Intel , một công nghệ kết nối siêu nhanh, được Krzanich xem là trung tâm của công nghệ máy chủ mới. Công nghệ này sẽ cung cấp các giao thức cho bộ xử lý giao tiếp ở tốc độ cao hơn với các thành phần bên trong một máy chủ và ở cấp độ khung máy chủ (rack-level). Trong tương lai, trong tầm nhìn của Intel, ánh sáng sẽ được dùng vào việc truyền dữ liệu , và điều này sẽ đẩy tốc độ của truyền dữ liệu của OmniPath lên cao. 

OmniPath sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý các công việc nặng trong doanh nghiệp như phân tích và cơ sở dữ liệu. Công nghệ này sẽ có trong bộ điều khiển mạng nằm trên chip siêu điện toán có tên mã Knights Landing sắp ra của Intel, nhưng mục tiêu cuối cùng là để kéo các kết nối liên thông giữa đa thành phần điện toán vào gần hơn với bộ xử lý trung tâm (CPU). 

"Có những tải công việc mà có thể tách ra khỏi các phần mềm đang chạy trong bộ nhớ để để chuyển đến phần mềm đang chạy trên nền silicon, ngay bên cạnh CPU, với một liên kết trực tiếp thông qua giao tiếp OmniPath," Krzanich nói. 

Sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu nhanh hơn là ý tưởng đằng sau công nghệ nano quang tử nền silicon (silicon photonics), một công nghệ ưu tiên của Intel. Silicon photonics sẽ thay thế cáp đồng truyền thống và sẽ tăng tốc truyền dữ liệu cho các thành phần lưu trữ, xử lý và bộ nhớ trên các khung máy chủ, Krzanich nói. 

Sau nhiều lần trễ hẹn, Intel cho biết sẽ bán ra các mô-đun công nghệ silicon photonics cuối năm nay. 

Chip Xeon sẽ luôn luôn quan trọng đối với Intel, nhưng các hãng sản xuất chip cũng đang tìm kiếm các bộ đồng xử lý (co-processor) chạy nhanh được gọi là FPGA để nhanh chóng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Intel tin rằng sự kết hợp "khủng" như vậy giữa CPU và FPGA, mà hỗ trợ khả năng tái lập trình, có thể tăng tốc độ một loạt các loại tải công việc khác nhau. 

Chiến lược mới của Intel về máy chủ khi tách khỏi mảng PC 1
Chip công nghệ silicon photonics rất nhỏ của Intel

Intel đã có được công nghệ FPGA qua thương vụ mua Altera trị giá 16,7 tỷ USD năm ngoái. Bước tiếp theo của công ty là đóng gói một thành phần FPGA để bán chung với bộ xử lý máy chủ Xeon E5-2600 v4 trên một mô-đun chip. Cuối cùng, FPGA sẽ được tích hợp trên chip máy chủ, mặc dù Intel chưa cho biết lộ trình. FPGA đã được Microsoft sử dụng để tăng tốc độ trả kết quả tìm kiếm của dịch vụ Bing , và được Baidu dùng để tăng tốc độ tìm hình ảnh. Intel tin FPGA có liên quan đến trí tuệ nhân tạo và máy học . Intel cũng có kế hoạch sử dụng FPGA trong xe ô tô, robot, thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) và các thiết bị Internet Vạn vật (IoT). 

Intel cũng đang phát triển một công nghệ lưu trữ và bộ nhớ mới mang tên 3D Xpoint , mà công ty tuyên bố có mật độ cao hơn DRAM 10 lần, và 1.000 lần nhanh hơn và bền hơn so với lưu trữ flash. Krzanich mô tả 3D Xpoint như một công nghệ "lai giữa bộ nhớ và lưu trữ". Công nghệ đầu tiên sẽ xuất hiện trên các ổ đĩa trạng thái rắn SSD hiệu Optane, nhưng sẽ phát triển cho máy chủ dưới hình thức các sản phẩm lưu trữ flash và các module DRAM. 

Các công nghệ mới nổi của Intel có thể khiến các công ty công nghệ khác thay đổi kiến trúc máy chủ của họ theo chiều dọc. Nhưng miễn là các máy chủ cung cấp hiệu quả chi phí-lợi ích, công nghệ sẽ được đón nhận, Krzanich cho biết. 

Intel đã không cho biết con số ước tính chi phí đầu tư cho các công nghệ mới này, và công ty cũng chưa cho thấy các khung kệ máy chủ công nghệ mới có thể triển khai hòa hợp với các hệ thống mà các doanh nghiệp ứng dụng đã đầu tư cài đặt. Intel sẽ tiếp tục bán bộ xử lý máy chủ như hiện có, nhưng sẽ cần có thời gian để khách hàng chấp nhận công nghệ mới - có lẽ phải chờ đến lúc chúng được chứng minh giá trị đầu tư ứng dụng. 

Intel đã chiếm 99,2% thị phần bộ xử lý máy chủ trong năm 2015, nhưng có thể giảm vào năm tới khi AMD tung ra chip máy chủ mới và lượng khách hàng dùng máy chủ chạy chip ARM có tiềm năng tăng trưởng. 

 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn